Chi tiết - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bài tham luận của đồng chí Đỗ Văn Bình - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về “Một số giải pháp để phát triển du lịch Quảng Trị sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa Đại hội!

Được sự cho phép của Đoàn Chủ tịch, tôi xin tham luận “Một số giải pháp để phát triển du lịch Quảng Trị sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Bài tham luận của ngành đã được in trong tập tham luận gửi tới Đại biểu; trong khuôn khổ thời gian của Đại hội, thay mặt lãnh đạo ngành, tôi xin đi sâu, đề cập đến một số giải pháp và kiến nghị cụ thể.

 

Kính thưa Đại hội!

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp tích cực của các ngành, địa phương trong triển khai, tổ chức thực hiện, du lịch Quảng Trị đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và tạo tiền đề cho sự phát triển của những năm tiếp theo. Du lịch Quảng Trị đã huy động được nhiều nguồn lực, nhất là nguồn lực từ xã hội cho đầu tư phát triển; phối hợp với các địa phương trong vùng, các địa phương trên Hành lang kinh tế Đông - Tây tổ chức thành công nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến, quảng bá về du lịch. Các sản phẩm du lịch tiếp tục được định hình và nâng cao chất lượng, như: du lịch lịch sử cách mạng, du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, biển, đảo... 

 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 nên ngành du lịch tỉnh nhà đã và đang gặp rất nhiều khó khăn; các dự án đầu tư phát triển du lịch bị ngưng trệ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, ngành du lịch Quảng Trị vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế: Tốc độ tăng trưởng những năm qua còn thấp; Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có sản phẩm tổng hợp đủ sức hấp dẫn, thu hút du khách; Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch chưa được quan tâm đúng mức; Chất lượng nguồn nhân lực hoạt động du lịch, dịch vụ chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển. Hoạt động lữ hành còn hạn chế, chưa quan tâm đúng mức thị trường trong nước. Đặc biệt, sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong phát triển du lịch vẫn còn là một khâu yếu kéo dài, chậm được cải thiện…

 

Kính thưa Đại hội!

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đã xác định trong những năm tới, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trên cơ sở những mặt đạt được và nhìn nhận thẳng thắn điểm “nghẽn” còn tồn tại, tại Đại hội, thay mặt Lãnh đạo ngành tôi xin đề xuất một số giải pháp phát triển ngành du lịch Quảng Trị sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mà trước mắt trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu KT-XH của tỉnh như sau:

 

Một là: Cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm mang tính đặc trưng của Quảng Trị

  Ngành du lịch Quảng Trị hiện chủ yếu đang khai thác những cái sẵn có, những giá trị đơn lẻ của tài nguyên (lõi sản phẩm), còn thiếu sản phẩm nổi trội khác biệt và chất lượng, thiếu sản phẩm tổng hợp để thu hút và lưu giữ khách.

 

Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch có giá trị cao không tự nhiên sẵn có mà phải sáng tạo ra sản phẩm. Sự đầu tư, đổi mới, sáng tạo trước tiên phải từ chính doanh nghiệp và bên cạnh sự tìm tòi, sáng tạo của doanh nghiệp, cần có sự định hướng, hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước để chắp cánh cho sự sáng tạo đó.

 

Vậy sản phẩm đặc trưng của Du lịch Quảng Trị là gì?

 

- Sản phẩm "Một ngày ăn cơm 3 nước", vì Quảng Trị có cửa ngõ du lịch trên tuyến Hàng lang Kinh tế Đông - Tây với con đường quốc lộ số 9 để đến Thái Lan gần nhất và bằng phẳng nhất. Tuy nhiên, phải biết gắn kết lợi ích với tỉnh Savannakhet - Lào bằng cách đưa khách đến những điểm như bảo tàng Bản Đông, tháp In Hăng.... đồng thời phải dẹp bỏ những rào cản trên quốc lộ 9 (cả phía Lào) và phải thông thoáng ở cửa khẩu, có thái độ cầu thị, cởi mở và chào đón khách ngay từ khi du khách bước đến đất Quảng Trị. 

 

Sản phẩm của tour "Du lịch hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội", vì Quảng Trị là nơi chiến trường khốc liệt nhất trong cuộc chiến tranh Việt Nam, có nhiều đơn vị chủ lực cả hai phía và đội quân xâm lược (Mỹ và các nước chư hầu) tham gia chiến đấu và những người đã từng chiến đấu họ đều muốn trở lại chiến trường xưa để hoài niệm (KÝ ỨC CHIẾN TRANH), không chỉ họ mà họ muốn đưa con cháu họ đến để giáo dục yêu hòa bình (KHÁT VỌNG HÒA BÌNH), lên án chiến tranh.

 

Sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, tín ngưởng, vì Quảng Trị là nơi có nhiều người hy sinh nhất, dù có tên hay chưa biết tên, dù tìm được hay chưa tìm được, dù đã được đưa về quê nhà hay đang yên nghỉ tại các nghĩa trang, nhưng họ tin rằng linh hồn của liệt sĩ đang ở nơi đất này. Vì vậy, không chỉ ngày 27/7 - ngày TBLS hàng năm mà ngày ghi trên giấy báo tử, họ có thể đến Quảng Trị, đến Thành Cổ để thắp nén tâm nhang cầu nguyện. Bên cạnh du lịch tâm linh có du lịch tín ngưỡng, theo truyền thuyết Thiên chúa giáo, chỉ có La Vang và 3 nơi trên thế giới có Đức Mẹ hiện hình, những nơi khác trên thế giới hàng năm du khách đến tham quan rất đông, chúng ta cũng cần nghiên cứu để phát triển loại hình du lịch này. Du lịch văn hóa tâm linh và tín ngưỡng sẽ có một lượng khách không hề nhỏ nếu chúng ta làm tốt, làm chuyên nghiệp. Tư duy của người làm du lịch phải như vậy và hướng đến như vậy để đón khách quanh năm.

 

Sản phẩm du lịch biển đảo, vì Quảng Trị có bờ biển dài và đẹp - nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây, cách Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan không xa, đó là khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, Quảng Trị còn có đảo Cồn Cỏ nằm ko quá xa với bờ kết nối với Cửa Tùng, Cửa Việt, tạo thành tam giác du lịch hấp dẫn, tuy nhiên, cần có cách nhìn thông thoáng hơn để đưa khách du lịch đến với Cồn Cỏ. Phát triển du lịch biển và đảo sẽ bổ trợ lẫn nhau thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong tương lai.  

 

Bên cạnh các sản phẩm mang tính đặc trưng riêng có của Quảng Trị, còn có Sản phẩm Du lịch con đường di sản. Tuy rằng Quảng Trị không có di sản nhưng lại ở giữa một bên là di sản văn hóa và một bên là di sản thiên nhiên thế giới. Quảng Trị có một hệ thống di tích lịch sử chiến tranh hết sức đồ sộ, độc đáo; trong đó có 4 di tích quốc gia đặc biệt, phải kể đến là Địa đạo Vịnh Mốc độc đáo nhất thế giới, di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Khe Sanh - Điện Biên Phủ thời đánh Mỹ, địa danh mà NiXơn - Tổng thống Mỹ đã từng thốt lên rằng "đem cả danh dự nước Mỹ để đổi lấy Khe Sanh". Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh liên kết với Quảng Bình và Thừa Thiên Huế để có sự tương hỗ lẫn nhau trong maketing giới thiệu sản phẩm, kết nối với nhau để tổ chức cho khách du lịch khi đã đến di sản này thì không thể không đến di sản, di tích kia và ngược lại, xem đây là sản phẩm du lịch vùng đa dạng, độc đáo và mang tính cạnh tranh cao. 

 

Hai là: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, trong đó có cơ chế đặc thù và chính sách đột phá

 Trên cơ sở những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Chính phủ về phát triển du lịch, tỉnh Quảng Trị cần cụ thể hóa thành những chính sách ưu đãi của địa phương để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó, ưu tiên thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn có uy tín, năng lực đến đầu tư phát triển du lịch, nhất là du lịch biển – đảo để sớm có nhiều khu nghỉ dưỡng dọc ven biển, mang thương hiệu nổi tiếng trong tương lai; qua đó, tạo ra các sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh cao như Tập đoàn T&T vừa mới khởi công tại Quảng Trị. Thực tế hiện nay, phương tiện giao thông đường sắt, đường bộ từ Hà Nội vào Quảng Trị đã quá thuận lợi, mùa hè vừa qua, du khách từ Hà Nội đã đến Sepon Resort nghỉ dưỡng khá nhiều và nhu cầu này ngày càng tăng nếu chúng ta có các khu nghỉ dưỡng biển – đảo đa dạng, chất lượng và hấp dẫn.

 

Bên cạnh đó, cần quan tâm tháo gỡ để xe du lịch Thái Lan được về các Khu nghỉ dưỡng - coi đây là chính sách đặc thù, đột phá. Nếu làm được điều đó, chắc chắn chúng ta sẽ đón một lượng khách lớn từ vùng Đông Bắc Thái Lan - vì dân vùng Đông Bắc Thái Lan muốn đi tắm biển ở Thái Lan họ phải đi đến nơi gần nhất là Pataya 700 km thay vì về Cửa Việt chỉ hơn 300 km, Lúc ấy, các nhà đầu tư sẽ thấy cơ hội và sẽ đẩy nhanh việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng ven biển, sức hấp dẫn sẽ lan tỏa rất nhanh, kể cả với thị trường Lào và thị trường trong nước, nhất là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, từ đó sân golf sẽ sớm được đầu tư, sân bay Gio Quang sẽ sớm được xúc tiến, du lịch Quảng Trị sẽ có bước phát triển nhảy vọt.   

 

Ba là: Tăng cường quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

Như trên đã trình bày, rõ ràng Quảng Trị có những sản phẩm du lịch đặc trưng nhưng do nguồn lực còn hạn chế, công tác quảng bá trên các phương tiện truyền thông quốc tế và quốc gia còn quá ít, chưa bài bản, cho nên, có những di tích giá trị hơn cả di sản như Địa đạo Vịnh Mốc độc nhất vô nhị trên thế giới, hoặc Khe Sanh được mệnh danh Điện Biên Phủ thứ 2, nhưng ít được phương tiện truyền thông quảng bá và ít người biết đến. Trong lúc đó, các tỉnh bạn đầu tư quảng bá trên các kênh nổi tiếng của truyền thông quốc tế, Quảng Trị với nguồn ngân sách hạn hẹp thì chúng ta chỉ có thể quảng bá trên các phương tiện truyền thông quốc gia và một số kênh tư nhân của một số nước có chọn lọc như Lào, Thái Lan rồi tiến đến Nhật, Hàn Quốc... Cách làm đó sẽ tiết kiệm nhưng hiệu quả và cần có sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, tỉnh cần trích một khoản ngân sách nhất định cho việc quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh nhà, coi đó là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để du lịch Quảng trị phát triển như mong muốn.

 

Bên cạnh đó, ở bối cảnh hiện tại, việc đầu tư chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng. Chuyển đổi số để phục vụ cho việc quản lý, quảng bá, kết nối và phục vụ du khách. Do đó, cần phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy nhanh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; số hóa các thông tin, tài liệu, xây dựng các kho nội dung số, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

 

Bốn là: Tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch

Tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ và có trọng tâm, trọng điểm hệ thống cơ sở hạ tầng các khu, điểm du lịch. Đầu tư bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa lịch sử, Cách mạng và phát triển các lễ hội và làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch. Quan tâm quy hoạch và kêu gọi các nguồn lực ngoài xã hội để phát triển du lịch. Coi nguồn lực từ ngân sách Nhà nước là nguồn hỗ trợ quan trọng, tạo tiền đề vật chất, nguồn lực ngoài xã hội là nguồn quyết định cho sự thành công trong đầu tư phát triển bền vững của ngành du lịch Quảng Trị.

 

Năm là: Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, tâm huyết và trách nhiệm

Thực tế, nếu sản phẩm du lịch tốt mà người làm du lịch không am hiểu và không chuyên nghiệp, thiếu sự thân thiện, nhiệt huyết thì chắc chắn du khách sẽ không đến hoặc “một đi không trở lại”. Để đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và hội nhập, cần đẩy mạnh công tác đào tạo và xã hội hóa công tác đào tạo nguồn nhân lực... Bên cạnh đó, cũng cần ý thức cho người dân làm du lịch, dẹp bỏ vấn nạn ăn xin, chèo kéo du khách để bán hàng... làm xấu hình ảnh du lịch Quảng Trị; đồng thời nghiên cứu để phát triển du lịch cộng đồng, phát triển các dịch vụ vui chơi, giải trí, phát triển khu chợ đêm, phố ẩm thực... để lưu giữ du khách.

 

Kính thưa Đại hội!

“Xanh, sạch, bền vững và ổn định” - Đây là những tiêu chí sẽ quyết định chất lượng phát triển của ngành. Du lịch là sự tiếp nối của những giá trị cũ và mới; là quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa của quê hương; là sự cộng hưởng từ sự phát triển của các ngành. Đồng thời khi du lịch phát triển sẽ là cú hích, đưa các ngành khác phát triển đóng góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Do đó, ngành Du lịch Quảng Trị rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện và đầu tư thích đáng của Lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, đồng lòng, đồng sức của các ngành, các địa phương, đơn vị để đưa du lịch đúng vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

 

Cuối cùng, xin kính chúc quý vị sức khỏe, hạnh phúc!

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Đang truy cập: 2

Hôm nay: 782

Tổng lượt truy cập: 7.326.466