Chi tiết - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Sở VHTTDL ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

Ngày 18/01, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch số 92/KH-SVHTTDL nhằm cụ thể hoá mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ; Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025 nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động thông suốt, hiệu quả; Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của Sở năm 2023; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, giải quyết tốt các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường đầu tư kinh doanh, hấp dẫn các nhà đầu tư vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục nâng cao thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh.

 

Kế hoạch xác định nhiệm vụ cụ thể trên các lĩnh vực cải cách hành chính gồm:

1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành tiếp tục triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Nội vụ.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua Cổng thông tin điện tử Sở, các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính.

- Tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Quản trị hành chính công (PAPI), Chỉ số hoàn thành nhiệm vụ ngành văn hóa, thể thao, du lịch. Hướng dẫn, đôn đốc các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở triển khai có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính của Sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, chỉ đạo, điều hành của hệ thống hành chính nhà nước.

- Gắn kết quả cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, kiểm tra công tác cải cách hành chính; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao tại các đơn vị nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính.

- Tiếp tục thực hiện ký cam kết giữa lãnh đạo Sở với Chủ tịch UBND tỉnh nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong nâng cao chỉ số cải cách hành chính.

2. Cải cách thể chế, theo dõi thi hành pháp luật

- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi, minh bạch, ổn định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thực hiện đầy đủ việc đánh giá tác động của chính sách trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan tham mưu ban hành chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

- Rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, xây dựng, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo động lực cho phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch.

- Hoàn thiện việc hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch đề ra. Công khai, minh bạch văn bản quy phạm pháp luật.

- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật. Kịp thời triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến công chức, viên chức và Nhân dân biết, thực hiện đúng pháp luật; xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật. Tham gia các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác pháp chế.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở; tiếp tục rà soát danh mục thủ tục hành chính nội bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vận hành, khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

- Cập nhật việc ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch phù hợp quy định do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành mới, trình UBND tỉnh công bố danh mục theo đúng quy định; niêm yết công khai tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trên Cổng thông tin điện tử Sở để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính. 

- Ứng dụng công nghệ số để cải tiến quy trình, thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và thanh toán trực tuyến trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

- Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/04/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

- Tập trung rà soát và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tăng mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi khi trễ hạn hồ sơ trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức.

- Nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Tiếp tục rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn và cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.

- Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại bộ máy bên trong đơn vị sự nghiệp thuộc Sở đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, trọng tâm là sắp xếp, tinh gọn hệ thống đầu mối bên trong các đơn vị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.

- Tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh, phê duyệt vị trí việc làm theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức; Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 về vị trí việc làm và số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

- Triển khai thực hiện Đề án số 2134/ĐA-SVHTTDL ngày 30/12/2022 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ; các nhiệm vụ quy định phân cấp theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Sở đã thực hiện phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về tổ chức bộ máy, biên chế vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Thực hiện cơ cấu công chức, viên chức theo danh mục vị trí việc làm đã được phê duyệt; đánh giá phân loại công chức, viên chức theo vị trí việc làm, kết quả công việc. Tiếp tục thực hiện quy hoạch công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ.

- Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành, của tỉnh.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa. Nâng cao đạo đức công vụ, thực thi nhiệm vụ gắn với vị trí, chức danh và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức. Chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân của công chức, viên chức.

- Thực hiện tốt và kịp thời các chế độ, chính sách cho đội ngũ công chức, viên chức. Tổ chức triển khai hiệu quả việc áp dụng chế độ chính sách tiền lương, chuyển xếp lương cán bộ, công chức, viên chức sau khi Chính phủ ban hành quy định hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức, viên chức thay thế Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

6. Cải cách tài chính công

- Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công; tăng cường phân cấp, tạo quyền chủ động cho đơn vị sự nghiệp công lập. Rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án thuộc Sở quản lý để đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả các dự án.

- Thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch về tài chính công, ngân sách nhà nước theo quy định. Tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, qua đó rà soát, sửa đổi bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công; phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và các tổ chức đoàn thể trong giám sát việc công khai, minh bạch tài chính công và ngân sách.

- Tiếp tục triển khai thực hiện chế độ tự chủ, cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ  quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.

- Quản lý hiệu quả tài sản công; Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống  tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhất là trong lĩnh vực đầu tư công và quản lý tài sản công. Chi trả tiền lương, tiền công, tiền làm thêm ngoài giờ, thu nhập tăng thêm… kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật. Tổ chức triển khai tốt Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng.

- Thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị, kế luận của cơ quan kiểm toán nhà nước, thanh tra.

7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 1542/KH-SVHTTDL ngày 29/9/2022 của Sở về thực hiện Đề án chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các phần mềm do UBND tỉnh ban hành trong trao đổi, xử lý công việc: Phần mềm Theo dõi thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh; Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc; phần mềm Một cửa điện tử; Hệ thống thông tin cán bộ công chức viên chức tỉnh Quảng Trị; Cổng dịch vụ công Quảng Trị…

- Tiếp tục triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại cơ quan, đơn vị. Tiếp tục sử dụng hiệu quả văn bản điện tử và chữ ký số trong hoạt động của đơn vị.

8. Duy trì và nâng cao các chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INDEX), Quản trị hành chính công (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS)

- Xây dựng kế hoạch nâng cao các chỉ số: PAR INDEX, PAPI, PCI, SIPAS. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hiệu quả quản trị và hành chính công.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về nội dung, ý nghĩa và mục đích của cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI, SIPAS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao điểm số của những chỉ số thành phần còn thấp, chậm cải thiện đối với chỉ số PCI, chỉ số PAPI, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, SIPAS tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.

Văn phòng Sở

Đang truy cập: 5

Hôm nay: 224

Tổng lượt truy cập: 7.279.551